”அன்னாபிஷேகம், அபிஷேகம், அதன் முக்கியத்துவம்!”
அன்னம். – உணவு. உணவின்றி உயிரில்லை. உயிரின்றிஉலகில்லை. அன்னம் எனும் உணவே அனைத்திற்கும்ஆதாரம். வேதங்கள் அன்னத்தை மிகவும் போற்றுகின்றன.
அன்னநநிந்த்யாத் – தத்வ்ரதம்
அன்னம் பகுகுர்வீத! தத்விரதம்!
நகஞ்சன வஸதௌ ப்ரத்யால சக்ஷீதா! தத்வ்ரதம்!
தஸ்மாத் யயா கயாச விதயா பஹ்வண்ணம் ப்ராப்ணுயாத்!
ஆராத்யஸ்மா அன்ன மித்யா சக்ஷதே! – (தைத்ரீயோப நிஷத் – ப்ருகுவல்லி)
தைத்ரீய உபநிஷதம், சாம வேதம் போன்ற ஸ்ம்ருதிகள்அன்னத்தின் புகழைப் பறை சாற்றுகின்றன. அதர்வணவேதத்திலுள்ள ‘அன்னபூர்ணோபநிஷத்’ அன்னத்தின்மேன்மைகளைக் கூறுகின்றது.“அன்னம் ந நிந்த்யாத்:” – அன்னத்தை நிந்தனை செய்யக்கூடாது.
“அன்னம் ப்ராணாவோ அன்னம்” –
எது உயிர்கொடுக்கின்றதோ அதுவே –அது இல்லாமல் போனால்அதுவே உயிர் எடுக்கின்றது. எது ஒன்றை ஒருவர்உண்கின்றாரோ அதுவே அவரை உண்கின்றது.
“அஹமன்னம், அஹமன்னம், அஹமன்னம்” –
அன்னமேஇறை வடிவம். மஹேஸ்வரப் பெருமானே அன்னத்தின்வடிவத்தில் இருக்கின்றார். அன்னமே நானாகஇருக்கின்றேன் என்று வேதநாயகனே கூறுவதாக வேதங்கள்விளக்குகின்றன.தெய்வங்களுக்குச் செய்யப்படும் யாகத்தில் அன்னம் மிகப்பெரும் பங்கு வகிக்கும். அந்த அன்னம் மட்டுமே ஹவிர்பாகமாக – தெய்வத்திற்கு உணவாக, பெரும் மரியாதையாகசெய்யப்படுவது.
ஹோமத்திற்கான ஹவிர் பாகத்தைப் பெறுவதற்கு என்றும்தெய்வங்கள் தயார் நிலையில் இருப்பார்கள் என்றுவேதங்கள் கூறுகின்றன. அன்னம் எனும் ஹவிர்பாகத்திற்காகப் பெரும் சண்டையே நடந்திருப்பதைப் புராணங்கள் அனேகம் பகர்கின்றன. சிவனுக்குரிய ஹவிர்பாகத்தைத் தர மறுத்த தக்ஷனின் தலையைக்கொய்திருக்கின்றார் வீரபத்திரம் வடிவம் கொண்ட சிவன்.
இறை வடிவம் கொண்ட அன்னத்தினை அன்னலாருக்குஅபிஷேகம் செய்து காண்பது அளவிற்கடந்தபுண்ணியங்களைத் தரவல்லது. தானத்திலும் மிகஉயர்ந்ததாகக் கூறப்படுவது அன்ன தானம் மட்டுமே. உண்டி(உணவு) கொடுத்தோர் உயிர் கொடுத்தோரே என்றுபுறநானூறும், மணிமேகலையும் அன்னதானத்தின்மகிமையைக் கூறுகின்றன.
உணவு அளிப்பதனால் உதரம் (வயிறு) நிறைந்து, உள்ளம்குளிர்ந்ததால் உண்டாகும் வாழ்த்துக்கள் என்றும்வீண்போவதில்லை.
|| சிவலிங்க வடிவம் ஓர் ஒப்பற்ற வடிவம். ||
நீள்வட்ட வடிவம் கொண்ட சிவ வடிவம் எண்ணற்றஅர்த்தங்களை நமக்குத் தருகின்றது. சிவ லிங்க வடிவம்எல்லையற்ற ஒன்றைக் குறிப்பிடுகின்றது. பிரபஞ்சத்தின்சக்தியைக் குறிக்கக் கூடியது. உலகம் தோன்றியவிதத்தையும், இயற்கையையும், பிரபஞ்ச வடிவத்தையும்விவரிக்கக் கூடியது. சூரியனைச் சுற்றிக் கோள்கள்அனைத்தும் நீள்வட்டப் பாதையான சிவலிங்க வடிவத்திலேயே சுற்றுகின்றன. ஆற்றில் அடித்துவரப்படும்கூழாங்கற்கள் கூட சிவ வடிவத்திலேயே இருக்கின்றன.சிவம் எனும் ஆற்றல் இந்த பிரபஞ்சம் முழுதும் நீக்கமறநிறைந்திருக்கின்றது.அன்னம் எனும் அரிசியின் வடிவம் கூட நீள்வட்ட வடிவம்தான். அன்னமும் ஒரு சிவ வடிவம் தான். அண்டம் முழுக்கசிவ வடிவம் தான்.
சிவபெருமானுக்கு செய்யப்படும் அபிஷேகம் முழுக்க சிவவடிவமாகவே இருப்பதால் எண்ணற்ற சிவாலயங்களைதரிசனம் செய்த பெரும் பாக்கியம் கிடைக்கும்.
சிவ பெருமானை அபிஷேக பிரியர் என்றும், மஹாவிஷ்ணுவை அலங்கார பிரியர் என்றும் கூறுவார்கள். சிவபெருமானுக்கு அபிஷேகம் செய்யக் காண்பது கண்கள்கொள்ளாக் காட்சியாக இருக்கும்.
பால், தயிர் போன்ற பொருட்கள் கொண்டு செய்யப்படுவது போல உலகத்திற்கு ஆதாரமாக இருக்கும் அன்னத்தை,அனைத்திற்கும் ஆதாரமாக இருக்கும் சிவபெருமானுக்கு செய்வது பெரும் புண்ணியத்தினைத் தரக்கூடியது.
வடித்த சாதத்தில் தீர்த்தம் விட்டு ஆறவைத்துப் பிறகு சிவவடிவத்தை முழுவதும் மறைக்கும் படியாக அன்னத்தைக் கொண்டு அபிஷேகம் செய்வதே அன்னாபிஷேகம் ஆகும்.
சிதம்பரம் போன்ற ஆலயங்களில் ஒவ்வொரு நாளும் அன்னாபிஷேகம் நடைபெறும். ஐப்பசி மாதத்தில் வரும் பௌர்ணமியன்று சிவாலயங்களில் மஹா அன்னாபிஷேகம் நடைபெறும். அன்னாபிஷேக பிரஸாதமாக அபிஷேகம் செய்யப்பட்ட அன்னம் அனைத்தும் அனைவருக்கும் அன்னதானமாக அளிக்கப்படும்.
ஒவ்வொரு மாத பெளர்ணமியன்றும் சிவபெருமானுக்குஎன்று சிறப்பான அபிஷேகப் பொருள் உண்டு. ஐப்பசிமாதத்து பௌர்ணமியில் அன்னம் கொண்டு அபிஷேகம்செய்யப்படுவது போல ஒவ்வொரு மாத பௌர்ணமியிலும் ஒரு சிறப்பான பொருள் கொண்டு அபிஷேகம் நடத்தப்படவேண்டும் என்றும் அவற்றிற்கான பலன்களையும் சாஸ்திரங்கள் கூறுகின்றன.
அவையாவன:
மாதம் – பொருள் – பலன்
சித்திரை பௌர்ணமி – மருக்கொழுந்து – புகழ்
வைகாசி பௌர்ணமி – சந்தனம்– மனை, வீடு, நிலம்,புதையல்
ஆனி பௌர்ணமி – முக்கனி = மா, பலா, வாழை – கேட்டவரம் கிட்டும்
ஆடி பௌர்ணமி – காராம் பசுவின் பால் – பயம் நீங்கும்
ஆவணி பௌர்ணமி – வெல்ல சர்க்கரை – சாபம் தோஷம்பாவம் நீங்கும்
புரட்டாசி பௌர்ணமி – கோதுமை+பசுநெய் கலந்த வெல்லஅப்பம் – அஷ்ட ஐஸ்வரியம்
ஐப்பசி பௌர்ணமி – அன்னாபிஷேகம் – கல்வி கலைதேர்ச்சி ஞானம் கிட்டும்
கார்த்திகை பௌர்ணமி – பசு நெய், தாமரை நூல் தீபம் –பழி தீரும், வழக்கு வெற்றி
மார்கழி பௌர்ணமி – பசு நெய்யுடன் நறுமண வென்னீர் –கண்டம் நீங்கி ஆயுள் கூடும்
தை பௌர்ணமி – கருப்பஞ்சாறு – நோய் நீங்கிஆரோக்கியம்
மாசி பௌர்ணமி – பசுநெய்யில் நனைத்த கம்பளி –குழந்தை பாக்கியம்
பங்குனி பௌர்ணமி – பசுந்தயிர் – மனைவி, மக்கள்,உறவினர் உதவி
அன்னம் பாலிக்கும் தில்லைச் சிற்றம்பலம் என்று தமிழ்திருமுறைகள் போற்றும் – சிதம்பரம் ஸ்ரீ ஆதி மூலநாதர்சிவலிங்கத்திற்கு ஒவ்வொரு மாத பௌர்ணமி அன்றும்மேற்கண்ட முறையில் விசேஷ அபிஷேகம் நடைபெறும்.
தவக்கனல், அருட்புனல், மண்ணில் வாழ்ந்த, சிவவடிவாகவே கருதப்படும் காஞ்சி மஹா பெரியவரின்அருளாணையின்படி, பல்வேறு சிவாலயங்களில் மஹாஅன்னாபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது.அதில் மிக முக்கியமாக, கங்கை கொண்ட சோழபுரத்தில்உள்ள பிரகதீஸ்வரர் எனும் பெரும் சிவ வடிவத்திற்குநூற்றுக்கணக்கான மூட்டைகள் அரிசி கொண்டு, பெரும்வடிவமாகிய சிவபெருமான் முழுக்க நிறைந்திருக்கும்படி மஹா அன்னாபிஷேகம் நடைபெறும்.
No comments:
Post a Comment